วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

การเติมน้ำมันผสมถัง

ช่วงนี้ก็ก้าวเข้าเดือนกันยา เดือนที่ 9 ของปีเผลอแป๊บเดียวไวเหมือนโกหกเลยหายๆ ท่านที่ทำงานบริษัทก็คงเริ่มยุ่งๆ เพราะ เศรษฐกิจ เริ่มฟื้นตัว แต่ที่ไม่ฟื้นคือ ค่าน้ำมันนี่แหละ แพงยับเลยเบนซิน 91 ก็ปาเข้าไป 35 บาทกว่าแล้วเติมน้ำมันทีปาดเหงื่อไปตามๆกัน

สำหรับชาว Scooter แล้วก็คงเซ็งๆๆกันไม่น้อยเอาเป็นว่าทนๆกันต่อไปนะครับ วันนี้ผมอยากจะกล่าวถึงเรื่อง การผสมน้ำมันเบนซิน กะน้ำมันหล่อลื่น ลงในถังน้ำมัน ที่เป็น ข้อ ปวดหัวสำหรับมือใหม่ เหลือเกิน


อันดับ 1 เลยใช้ ยี่ห้ออะไรดี ?
ปัญหาปวดกะโหลก สำหรับมือใหม่เลยก็ว่าได้ บางคนบอก ต้อง เวเนีย บางคนบอก ต้องเชลฝาดำ บางคนบอกต้อง PTT ต้อง คราสตรอล บ้างแหละ
สรุปเลย ว่า จริงๆ แล้วใช้ได้หมดและ ตัวผมเองไม่เลือกยี่ห้อเลยเท่าที่ใช้มานะ เจออะไรก็ซื้ออันนั้นแหละ



อันดับ 2 บางคนบอกเติม 4 T เติมได้หรือไม่ได้กันแน่ ?
สรุปเลย เติมได้ ครับและทุกวันนี้ผมก็ ใช้แต่ 4T ได้เจ้า 4T มันก็คือน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเกียร์ นี่แหละ เติมได้ครับโดยมันจะหนืดกว่า 2T แทนที่เราจะเติม 2T เยอะๆ ก็ เติม 4T เลยก็ได้ หรือใครชอบแบบผสม เอา 2T กะ 4T ผสมกันเขย่าๆ แล้วเติมก็ได้



อันดับ 3 แล้วต้องเติมเท่าไรถึงจะพอดี ละ?
จากค่าของโรงงานบอกว่า 2 % ของน้ำมันที่เติม ก็คือ ถ้าเราเติมน้ำมัน 1 ลิตร เติม 20 cc ซึ่งเป็นค่าจากโรงงานบอก พอเอาเข้าจริง เครื่องร้อน ลูกติด ซะงั้น
สรุปเลย ว่าไม่ตายตัวครับ แนะนำว่า ถ้ากะไม่ถูก หาซื้อขวด ยาน้ำ หรือ ขวดนม หรือ ถ้วยตวงเล็กๆๆก็ได้ ต้องลองขี่แล้วเติมดูเองว่ารถเราต้องเติมเท่าไรถึงจะดี ก็ลอง น้ำมัน เบนซิน 50 บาท เติมน้ำมันหล่อลื่นซัก 40-50 cc ก็ได้ เติมเยอะไม่เป็นไรหรอก หรือ เติมน้ำมัน 50 บาท ใส่ 70 cc ก็ได้ มันขึ้นอยู่กะว่าเราใช้รถวิ่งขนาดไหน วิ่งทางไกล ใส่ เยอะกว่าปกติ วิ่งในเมือง ขี่ๆ จอดๆๆ ไม่ได้ไปไกลก็ เติม น้อยหน่อย
ส่วนตัวผมเอง ชอบเติม 4T เติมน้ำมัน 100 บาท ใส่ 4T ลงไป อีก 100 cc ครับ แต่บางครั้งขี้เกียจ ตวง กะๆๆ เอาเทจาก ขวดเลย ไม่ต้องตวง อิอิ


อันดับ 4 พูดไปพูดมาตกลงยังไง ดี ละหนอ ?
หลายคนนี่แนะนำไป ยิ่งแนะนำยิ่ง งง เอาเป็นว่า จะแนะนำที่ใช้อยู่ คือถ้า เป็น 4T หรือเอาน้ำมันเครื่องผสมกะน้ำมันเบนซิน เนี่ย ผมจะมีมีวิธีเลือก คือ อะไรก็ได้ ถูกๆๆ ของ ให้ เป็น 4 T จบ
แต่ถ้า เป็น 2T เนี่ย นะนำ พวก ดั๊กแฮ่ม วาโลลีน หรือ เชล ฝาดำ หรือ เวลลอย ครับใช้ดี
เติมเท่าไร หรือ ง่ายๆๆ ในเมือง น้อยไม่เป็น ไร แต่ถ้าออกทริป นี่ ให้ควัน ขโมง เป็นไก่ ย่างไว้ก่อน แค่นี้แหละ ง่ายมั้ย

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผสมเยอะเกิน รถวิ่งหนืดแต่ลูกไม่ติดควันขาว แต่เขม่าตกค้างทำให้ลูกสึกหรอไว ต้องเติมให้เหมาะสม

ตามคู่มือ เค้่าใช้น้ำมัน SAE 30 ผสมนะ 2T วันนี้ไม่บอกค่าความข้นใส แต่ 4T ประมาณ SAE 40 ลองประมาณเอา

Vespa never die กล่าวว่า...

เห็นด้วยคับ ไม่ตายตัว ใช้ตามความเหมาะสม

Unknown กล่าวว่า...

ผมพึ่งมีเวฟภ้า125สรุปเวฟภ้าไม่มึถังออโต้ลูปใช่เปล่าคับ เราต้องเติมน้ำมันผสมทุกคครั่งที่เติมน้ำมันใช่เปล่าคับ แต่รถมีไฟโชว์ถังออโตลูปคับ