วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ล้างคาร์บูลง่ายนิดเดียว

ช่วงนี้ ฝนตกบ่อยมาก เลยผมเองขี่รถลุยฝนตอนออกทริป กลับมา ขี้ดินเต็มเลย พวกขี้ฝุ่น ขี้ดิน พวกนี้ตัวดี เลย ถ้าเข้าไปในระบบ
คาร์บูลนี่ เรื่องใหญ่แน่






วันนี้เลยมาเสนอวิธีล้างคาร์บูล กันนะครับ โดย พรีเซ็นเตอร์ น้อง Max เจ้าเก่า






รูปที่ 1 รูปที่ 2


จากรูป 1 เมื่อเปิดฝากล่องคาร์บูลออกแล้ว ให้นำ บล็อก เบอร์ 11 หรือ ตัว ที เบอร์ 11 ไขน๊อตออก จะได้น๊อตสองตัว

ดังรูป ที่ 2 หากระป๋องหรือกาละมัง ใส่ไว้ให้ดีเดี๋ยวหาย









i

รูปที่ 3 รูปที่ 4

จากรูปที่ 3 จากนั้นให้เรา ปิดก๊อกน้ำมัน
จากรูปที่ 4 ใช้ประแจปากตาย เบอร์ 10 ไข น๊อต ตรงไปค์ จ่ายน้ำมัน เข้าคาร์บูลออกนะครับ เอาน๊อตใส่ในกระป๋องเหมือนเดิม




รูปที่ 5
จากรูปที่ 5 เราหยิบคาร์บูลออกได้เลย แล้วจะเห็น รูโรตารี่ หลังจาก ยกคาร์บูลออกแล้วเอาเศษผ้า อุดรูด้วย กันอะไรหล่น ลงไป เดี๋ยวจะงานเข้าเอานะ




รูปที่ 6 รูปที่ 7
จากรูปที่ 6 เริ่มถอด นมหนูน้ำมัน เมน และนมหนูอากาศออก แล้วเอาใส่กระป๋อง ไว้เหมือนเดิม
จากรูปที่ 7 ถอดเข็มปรับรอบเดินเบาออกมา แล้วก็ ใส่กระป๋องไว้อีก นั่นแหละ




รูปที่ 8
จากรูปที่ 8 ถอดเข็มปรับอากาศ โดยถ้าหากไม่รู้ ว่าไขไว้กี่รอบ ก็ ให้ไข เข้า ตามเข็มนาฬิกา แล้วนับว่าไขไปกี่รอบ จำไว้ แล้วไขออก ตอนเอาใส่ ก็ ไขเข้า ให้สุดแล้ว ไขขออก ตามที่เรานับไว้ ถอดออกแล้วก็ เอาไปไว้ในกระป๋อง




รูปที่ 9 รูปที่ 10

จากรูปที่ 9 และ 10 ถอดฝาปิด ชุดกรองน้ำมันออกแล้วก็เอา แผ่นกรองน้ำมันออกด้วย เอาไปไว้ในกระป๋อง นั่นแหละ


รูปที่ 11 รูปที่ 12

จากรูปที่ 11 และ 12 ถอดน๊อต ชุดลูกลอยออก แล้วดึง ส่วนบนเราจะได้ ชุดลูกลอย แล้วเอาไปไว้ในกระป๋อง



รูปที่ 13 รูปที่ 14
จากรูปที่ 13 และ 14 ใช้ไขควง ปากแบนถอด ชุด Choke น้ำมันออก แล้วไว้ในกระแป๋ง




รูปที่ 15 รูปที่ 16
จากรูปที่ 15 และ 16 ถอดน๊อต ออก แล้ว จะได้ ชุดแผ่น สไลด์ ของคาร์บูล เอาไปไว้ใน กระแป๋ง เหมือนเดิม

รูปที่ 17 รูปที่ 18

จากรูปที่ 17 และ 18 เอาน้ำมัน เบนซิน ฉีดล้าง คาร์บูลให้ทุกซอกทุกมุม นะครับ แล้วก็บ้าง พวก นมหนู น๊อตต่างๆๆ ที่ ถอดออกมาด้วย จากรูป ผมหากระแป๋งไม่เจอ เลยเอาไว้ในฝา
กล่องคาร์บูล อันนี้อย่าเอาไป เยี่ยงอย่างนะ ควรหากระป๋อง หรือ ถาดเล็กๆ ใส่จะดีกว่า



รูปที่ 19

จากรูปที่ 19 เมื่อเราล้าง ทุกอย่างแล้วก็ เอาไป ชิ้นส่วนที่ถอดมา ไปไว้ที่เดิม เอาอะไรมาจากตรงไหนก็ เอาไปไว้ที่เดิม นะ แล้วก็เอาคาร์บูลไปใส่ไว้ ที่กล่องคาร์บูล ใส่ สาย คันเร่ง ใส่ ไปค์ จ่ายน้ำม้นและ เปิดก๊อก แล้วลองสตาร์ทดู ลองปรับเดินเบาให้สุดก่อนนะคับ และค่อย คลาย เป็นอันเรียบร้อย




สำหรับ ตอนล้างคาร์บูล ง่ายนิดเดียวก็ จบลงแล้ว นะครับ หวังว่าคงไม่ยากเกินไป พยายามจะถ่ายรูป มาเยอะๆๆ และ ละเอียดที่สุด ช่วง นี้ เริ่มคิด ไม่ออกและว่าจะ ลงเรื่องอะไรดี ยังไงก็ ขอให้คอยติดตามอ่านต่อไปนะครับ














6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ ลองทำตามไม่ต้องไปหาช่างเลย(มือใหม่หัดซ่อมครับ)

Unknown กล่าวว่า...

เจ๋งเลยคร๊

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เยี่ยมครับ ช่วยให้ความรู้มือใหม่อย่างผมได้มากเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัวครับ

ตี๋ 02/04/2015

Unknown กล่าวว่า...

เยี่ยมมากครับ ได้ความรู้สำหรับทุกคนมาก ขอให้มีความสุขนะครับ และเรื่องต่อไปที่จะเสนอ อยากให้เป็นเรื่องวิธีการตั้งหรือจูนคาร์บู หลังจากที่ล้างแล้ว ได้ไหมครับ ทั้งคาร์บู แบบรถออโต และรถเกียร์ธรรมดาด้วยครับ

Fuadvespa1964 กล่าวว่า...

ครั้งแรกไม่กล้าถอดล้าง