วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การจูนคาร์บูลตอนที่ 1

สวัสดี ค๊ะ สำหรับผู้ติดตามอันนี้ก็เป็นอีกตอนนึงแล้ว สำหรับคราวที่แล้วเราได้เสนอเกี่ยวกับเรื่องการแก้ปัญหา Scooter เบื้องต้นหวังว่าคงได้รับความรู้พอที่จะ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็น และขอบคุณสำหรับเสียงตอบรับทำให้มีแรงที่จะเบียนต่อไป สำหรับตอนนี้ จะนำเสนอการจูนคาร์บูลซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในกรณีอยากจูนคาร์บูลให้วิ่งดีขึ้น

- อันดับแรก ต้องทำความเข้าใจผิดๆๆ ก่อน ว่า นมหนู แต่ละอันมีอะไรบ้าง






รูปที่ 1


จากรูปที่ 1 คือนมหนู เมน เวลาเราแกะออกมาจะเป็นอย่างนี้ นะครับ หาก งง ว่ามันอยู่ตรงไหนลองย้อนอ่านเรื่อง step 2 เช็คน้ำมันได้




รูปที่ 2


จากรูปที่ 2 เราสามารถ ถอดแยกเป็นสามชินได้ นะครับ แต่ละตัวทำหน้าที่ต้างกัน
เลข 1 คือ นมหนูเมนอากาศ นี่แหละ ครับ คือ นมหนูเมนอากาศที่แท้จริงอ้างอิงมาจาก เวปนอกเลย ส่วนใหญ่ จะเป็น เบอร์ 160 อันนี้ไม่ต้องซีเรียส มาก
เลข 2 คือ อันนี้เค้าเรียก เสื้อนมหนู ทำหน้าที่ ผสม น้ำมันกับอากาศ
เลข 3 คือ นมหนูน้ำมันเมนส่วนใหญ่ ชอบใส่กันตั้งกะ เบอร์ 92 ไปจนถึง 110





รูปที่ 3 - 5 อันนี้คือ นมหนู เดินเบา นะครับ ย้ำ ว่า มันคือ นมหนู เดินเบา แต่ ว่า มันมีการผสมอากาศตรงจุดนี้ด้วย ดูรูปที่ 4 หัวมันจะมี รูด้วย และรูปที่ 5 จะเห็นว่าไม่มีรูอันนี้ห้ามใช้เด็ดขาดเลย แต่เดี๋ยวจะกล่าวอีกที ว่าไอ้นมหนู เดินเบา แบบ หัวตันๆๆ มันเอาไว้ใช้กับอะไร นะ


รูปที่ 3


รูปที่ 4


รูปที่ 5

- นมหนูเดินเบานี้ ต้องระวังเวลาซื้อด้วยนะค๊ะ มันจะมีเบอร์บอก เช่น เบอร์ 38-120 กับเบอร์ 38-140 สองเบอร์ นี้ไม่เหมือนกันนะ ค๊ะ สังเกตุที่ตัวเลขหลัง เบอร์ 38-140 จะเล็กกว่า เบอร์ 38-120 มาก


เดียวจะเทียบเบอร์ให้ดู

คือ เบอร์ 38 - 120 จะเท่ากับ 43 - 140

เบอร์ 40 - 120 จะเท่ากับ 45-140 เป็นต้น แนะนำให้ ใช้พวก เลขหลัง ... - 120




- จากรูปที่ 6 คราวนี้มาดู ส่วนชุดที่เราจะต้อง ดูก่อน จะจูนปรับกันนะ
เลข 1 อันนี้ต้องดูให้ดีเลย เป็นส่วนนี้ถ้ายิ่งคว้านมาก อากาศ ก็ยิ่ง จะเข้ามาก (นมหนูอากาศเมนไม่ค่อยจะเปลี่ยนกันเลยคว้านส่วนของเสื้อผสม น้ำมันกับอากาศแทน) อันนี้ ไม่จำเป็นอย่าพึ่งคว้านนะ ถ้าใส่นมหนูน้ำมันเมน ต่ำกว่าเบอร์ 100 ไม่แนะนำให้คว้าน เพราะจะจูนยากจากรูป เสื้อน้ำมัน ทางด้านซ้ายสุด จะเป็นสภาพปกติ จะค่อนข้างจูนง่าย
เลข 2 ก็ยังเป็นเสื้อ ผสมน้ำมันอันเดิมแหละ แต่เป็นส่วนของรูผสม น้ำมัน อันนี้ เหมือนกันไม่จำเป็น อย่าพึ่งคว้านมาก ถ้า ใส่เบอร์ ต่ำกว่า ร้อย ยังใช้ได้ ไม่มีปัญหา
เลข 3 อันนี้ จะมีเลขบอก แต่ระวังให้ดี เพราะ บางที เขียน เบอร์ 90 แต่ว่า คว้านซะ ใหญ่โตก็มี ตรงที่ลูศรชี้คือ ความใหญ่ ของรูน้ำมันเมน ไม่ใช้ รูข้างๆๆที่ใหญ่ๆๆนะ ขอย้ำ อันนั้นคือ ทางออกของน้ำมันเฉยๆๆ

เอาละ ยิ่งเขียนยิ่ง งง ขอจบการจูนคาร์บูลตอนที่ 1 ไว้เท่านี้ก่อน คนอ่านคงจะเคืองว่า ยังไม่เห็นได้บอกวิธีจูนเลย คืออยากให้ทำความเข้าใจก่อนแล้วจะปรับเปลี่ยนมันจะง่ายนะ ค๊ะ แต่ตอนที่ 2 รับรองว่าเร็วๆ นี้แน่นอน

1 ความคิดเห็น:

ชรครับ กล่าวว่า...

กล่าวอีกที ว่าไอ้นมหนู เดินเบา แบบ หัวตันๆๆ มันเอาไว้ใช้กับอะไร
อยากทราบรายละเอียดครับ
ขอบคุณมากครับ