วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เปลี่ยนสายครัช

สวัสดีครับ หลังจากบทความที่แล้วก็ทิ้งช่วงไปนานเลยเนื่องจากยุ่งๆ เรื่องงานไปๆมาๆ ต่างจังหวัดบ่อยมากก่อนอื่นต้องขอบคุณทุกเสียงนะครับที่ติชมเข้ามาทำให้มีกำลังใจที่จะ ทำบทความต่อไป

ส่วนในตอนนี้ตามคำเรียกร้อง นะครับปัญหาที่พบบ่อยมาก เลยสำหรับพี่น้องทั้งหลายสายครัชนั่นเอง ในการเปลี่ยนสายครัชไม่ยาก ครับแต่ จะเสียอารมณ์เวลาออกทริป ยังไงหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับพี่ๆๆน้องๆ ทุกท่านนะครับ

อุปกรณ์ ที่จำเป็น คือ
1 สายครัช ใหม่ๆ
2 ประแจหรือบล๊อก เบอร์ 7
3 คีมล๊อก หรือคีมธรรมดา

สายครัชนั้นไม่ควรรอให้มันขาด นะครับ เพราะ ว่าจะเซ็งเวลาออกทริป แดดร้อนๆๆ คงไม่ happy อย่างน้อย 3 เดือน ควรเปลี่ยนได้แล้ว ถ้าขี่ประจำ






รูปที่ 1 รูปที่ 2

จากรูปที่ 1 และ 2 ก่อนอื่นสำรวจว่า สายครัชขาดตรงไหนหรือ ถ้าแค่แปลี่ยนไหม่ก็ลงมือ ถอด หัวหมุด ล๊อกสาย จะอยู่บริเวณ ใต้เครื่อง แถวๆๆล้อ ลอง ก้มๆๆดู แล้วใช้ประแจเบอร์ 7 ไขเอาออก นะครับ



รูปที่ 3
จากรูปที่ 3 เก็บหมุดยึดสาย ครัชดีๆๆนะครับอย่าให้หาย ใส่ไว้ในกระป๋องก็ได้



รูปที่ 4 รูปที่ 5
จากรูปที่ 4 และ 5 เอาน๊อตยึดมือ ครัชออก แล้วก็ โยนใส่กระป๋อง กันหาย



รูปที่ 6 รูปที่ 7

จากรุปที่ 6 และ 7 เลื่อก เอา นะครับ ว่าจะ ดึงสายครัชจากตรงไหน ถ้า สายมันขาด จาก บริเวณมือครัช ก็ดึงสายครัชออก จากด้านล่าง
หรือถ้าแค่อยากเปลี่ยนใหม่ก็ ใช้มือครัชดึงออกได้เลย




รูปที่ 8 รูปที่ 9



จากรูปที่ 8 และ 9 ถอด ไฟหน้า และ ไมล์ออก




รูปที่ 10 รูปที่ 11
จากรูปที่ 10 และ 11 ดึงปลอกสายครัชออกมา ใช้คีม หรือมือก็ได้ นะครับ ดึงออกมาเลย จะได้แบบ รูปที่ 11



รูปที่ 12 รูปที่ 13
จากรูปที่ 12 และ 13 นำสายด้านที่ไม่มีหัวหมุด สอดเข้ามาทาง รูมือ ครัช จนมาโผล่แบบรูป นะครับสายครัชที่เอามาใส่ควรเป็นสายครัชใหม่ๆเลย




รูปที่ 14 รูปที่ 15

จากรูปที่ 14 และ 15 ก็ เอา สายครัช ใส่ไปใน ปลอก สาย ถ้ามีจารบี ก็ทาไปด้วย จะดีมาก ถ้าติดสอด สายไม่ลงก็ ดึง ขึ้นๆๆ ลงๆๆ นะครับ


รูปที่ 16
จากรูปที่ 16 สายสายครัชจน ปลายมาโผล่ ด้านล้าง นะครับเป็นอันใช้ได้



รูปที่ 17 รูปที่ 18
จากรูปที่ 17 และ 18 นำตัวปลอกสายครัช เอากลับไปใส่ใน ช่องสายครัชเหมือนเดิม แบบรูป

รูปที่ 19 รูปที่ 20
จากรูปที่ 19 และ 20 ใส่มือครัช และก็นำน๊อต ยึด มือครัชมาใส่นะครับ

รูปที่ 21 รูปที่ 22

จากรูปที่ 21 และ 22 ปลายสายครัช ไปใส่ ในรูป ก้ามปู ครัชนะครับ ลองดูรูปประกอบ แล้วก็ ใส่ตัว ยึดสายเข้าไป




รูปที่ 23
จากรูปที่ 23 จากนั้นก็ นำคีม จับสายครัชดึงให้ตึงแล้วก็ ยึดหมุด ล๊อกสาย ถ้า ดึงไปทาง ลูกศรสีแดง จะตึง มาก ถ้าดึงมาก ก็จะยิ่งจับมาก ระวัง เหยีบคันสตาร์ทแล้วจะวืดๆๆ ถ้าหย่อนไป เวลาบีบครัชเข้าเกียร์ จะ เข้าเกียร์ยาก
*****************จบแล้วจ้า*****************

8 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมลองทำดู พอทำเสร็จพอกำครัชเข้าเกียร์1 รถมันพุ่งแล้วก็ดับคับ เกิดจากอะไรคับ

armmy666 กล่าวว่า...

สายครัชหย่อนไป ครับ ดึงให้ตึงอีก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณคับ ตั้งได้แล้วคับ







เว็ปดีมีสาระมากๆๆๆๆเลยคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บล๊อค ดีๆๆแบบนี้ ต้องให้เครดิตเลยครับ

ทั้งรูปทั้งภาพประกอบ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ผมยังไมได้ทำเข้ามานั่งอ่านก่อน มันดันขาดตอนเกีย 3

+กลางถนน รุ้ทันทีเลยว่าซวยแล้ว เข็นร่วม 4 กิโล

กล้ามขึ้นเป็นพัลวัล

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่ครับคือแบบว่า ถ้าครัชมันบีบยากเปนเพราะว่าตั้งสายตึงไปรึป่าวครับ

Unknown กล่าวว่า...

เปลื่ยนสายครัช กับสายคันเร่ง เหมือนกันหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้แกะ ฝาไมส์ กับ ไฟหน้าออกมาแล้ว เห็นตัวลูกตุ้มสายคันเร่งหลุดออกจากที่ยึด พยายามจะดึงออกก้อดึงไม่ได้ จะเปลื่ยนสายใหม่ค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ช่วยกรุณาบอกวิธีเปลี่ยนสายคันเร่งด้วยครับ

Unknown กล่าวว่า...

เปลี่ยนปอกนอกยังไงหรอครับ