วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

ถอดครัช

สวัสดี อีกครั้งครับสำหรับปลายเดือนเมษายน   อากาศร้อนๆ แบบนี้ เพื่อนๆ  ทำอะไรแก้ร้อนกันบ้างสำหรับผมถ้าอยู่ห้องหมดน้ำแข็งวันละหลายกระติกเลยครับร้อนมาก  ยังไงรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

สำหรับในตอนนี้นจะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับการถอดครัชนะครับโดยนำไปใช้ได้กะเวสป้า ตั้งแต่ 59 -64 GL  sprint  px   cosa   โดย  บทความผม  ทุกตอน สามารถใช้กะรถเวสป้า ทุกรุ่นเพราะจริงๆ เครื่องก็จะคล้ายกันนะครับแตกต่างกันบ้าง แต่นำไปประยุกต์ใช้ได้   



รูปที่  1


รูปที่  2

จากรูปที่  1 และ 2   ก็จับรถนะครับนอน แล้วถอดล้อออกจะ  เห็นฝาปิดครัช  ให้ถอดน๊อตออกนะครับ 3 ตัวตามภาพ  







รูปที่  3





รูปที่ 4


จากรูปที่  3 และ 4  ถอด ฝาครอบออกนะครับ  จะได้ดังภาพออกมา  






รูปที่ 5


จากรูปที่  5  นำไขควง มางัดสปริงออก นะครับ



รูปที่ 6


รูปที่ 7


จากรูปที่  6 และ 7  บิดขาก้านกดครัชนะครับเพื่่อให้ ทองเหลืองกด ครัชออกมา หรือจะใช้วิธีเคาะออกก็ได้นะครับ   





รูปที่ 8



รูปที่ 9


จากรูปที่  8    และ 9   บิดขาก้านกดครัชนะครับเพื่่อให้ ทองเหลืองกด ครัชออกมา หรือจะใช้วิธีเคาะออกก็ได้นะครับ   




รูปที่  10


จากรูปที่  10   ตามลูกศรตรงนี้จะมียางโอ ริง นะครับ ถอดออกแล้วแปลี่ยนนะครับถ้ามันเปื่อยแล้วเอาไปเที่ยบ ตามร้านี่ขายหรือ  จะซื้อจากร้านอะไหล่เวสป้ามี






รูปที่  11


จากรูปที่  11  หันกลับมาที่ ครัชของเราบ้าง  ถอดฝาปิดเสื้อครัชออกนะครับแล้ว ข้างในจะมีน๊อตให้เตรียมจะแจ  บล๊อกมาไขนะครับ  





รูปที่  12





รูปที่  13


จากรูปที่  12 และ  13    ปัญหา ที่  มีคนถามกันเยอะคือ  ขันน๊อตถอดครัชแล้วครัชตามหมุถอดไม่ออกำไง  จริงๆมีหลายวิธีนะครับ    ปกติ  ผมจะมี  อุปกรณ์  คือเหล็ก แบบรูป  นะครับ  นำมา  ใส่กะ  ครัชจับไว้ มันจะไม่หมุนตาม    ลอง  เขียนใส่  กระดาษกะๆๆ ไป ให้ร้าน  พับเหล็ก เค้าตัดให้นะครับ  






รูปที่  14


จากรูปที่  14    หลังจากถอดน๊อตด้านในออกแล้วก็  ใช้ไขควง  สองอันงัดออกนะครับหรือใครจะร้อยเชื้อกหรือร้อย เคเบิ้ล หรือ ลวดแล้วดึงออกก็ได้นะครับแล้วแต่  Technic  ของแต่ละคน    









รูปที่  15


จากรูปที่  15    ถ้าหากงัดไม่ออก ก็  ใช้ เหล็กดูด 3 ขาหรือ  2  ขาดูดออก นะครับ 











รูปที่  16


จากรูปที่  16  จากนั่นหยิบครัชออก โดยให้ เฟือง ครัชยัง ติดอยู่นะครับเพื่อกัน  ลิ่ม ครัชหล่น ไปในเครื่อง  
นั่นเอง  






รูปที่  17



รูปที่  18


จากรูปที่ 17  และ  18   จากนั่น  ก็หยิบ ลิ่ม ครัชออกมานะครับ  






รูปที่  19




รูปที่  20 


จากรูปที่ 19  และ  20   แล้วเราก็จะได้ครัช   ที่ เราต้องการแล้วนะครับ    








รูปที่  21




รูปที่  22 


จากรูปที่   21  และ  22   เมื่อเราจะใส่ครัช กลับ  ก็ ใส่ลิ่มและ  ตั้งให้ลุ่มตรงด้านบนนะครับ  อย่าเอาไว้ด่านล่าง ลิ่มมันจะหล่น    แล้วก็ จับ ครัช  ให้ร่องลิ่มอยู่ด้านบน  ให้ตรงกับ ข้อเหวี่ยงแล้วใส่เข้าไป   





รูปที่  23





รูปที่  24


จากรูปที่   23  และ  24   หา ครัชแน่นไม่ลง ก็ให้หา   ท่อ นำมาสวมแล้วค่อยๆตอก  นะครับแล้วใส่น๊อต






 รูปที่   25




รูปที่  26


จากรูปที่   25  และ  26   ก็นำ  ประแจมาไขนะครับไขให้แน่น  นะคับ  แล้วก็ใส่  ฝา ปิด  ตามรูปแล้ว ประกอบเข้า   รูปที่ เดิมเป็นอันเสร็จ นะครับ 



ไม่มีความคิดเห็น: