วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การจูนคาร์บูลตอนที่ 2

มาแล้วค๊ะ สำหรับผู้ที่รอคอยในที่สุดก็ว่างจากงานประจำซะที สำหรับตอนนี้เรา

จะเริ่มปรับเปลี่ยนจูนกันซะ










รูป ที่ 1

จากรูปที่ 1 หลังจากที่เราตรวจดูว่านมหนูเมนเราเบอร์อะไรถ้าหากเวลาขี่รถแล้ว ปลายสะดุดๆๆ แสดงว่าน้ำมันอาจไม่พอหรือ ขี่ปกติดีแล้วแต่ อยากเพิ่มความแรง ก็ เปลี่ยนนมหนูเมนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น ของเดิม เบอร์ 95 แนะนำ เบอร์พื้นฐานที่นิยมกันคือ เบอร์ 100 หรือ 102 สองเบอร์นี้ยังถือว่าไม่กินน้ำมันมาก และได้ความเร็วกำลังดี แต่ถ้าอยากจะแรงจัดไปเลยแนะนำที่เบอร์ 110


รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 พอเพิ่มนมหนูแล้ว ลองสตาร์ทและ และเร่งเครื่องดู เร่งจนสุด เลยนะค๊ะ อย่าผ่อน ไว้ประมาณ 3 วินาที แล้วปล่อยป่อยให้รถเดินเบาปกติ

**เครือ่งเร่งหรือ ว่าเดินเบาไม่ได้ ให้ทำการปรับเข็มเดินเบาดู ในรูปที่ 2 เลข 1

หมุนตามเข็ม เครื่องจะ เร่ง

ทวนเข็ม เครือ่งจะเบา ไม่ต้องปรับเดินเบามาก นะค๊ะ เพราะ เดียวจะสตาร์ทยากเอา
รูปที่ 3 นมหนุเดินเบาหรือ นมหนูอากาศนั่นเอง


จากรูปที่ 3 จากนั้นเมื่อเราเพิ่มนมหนูน้ำมันเมนแล้ว เราต้องปรับ นมหนูเดินเบา หรือนมหนูอากาศ แล้วแต่จะเรียก เพื่อให้รอบ เร่ง สัมพันธ์กัน เช่นของ เดิมใส่เบอร์ 40-120 ก็ให้ใส่เบอร์ 42- 120 ค่อยๆๆลองเพิ่ม ทีละ 2 เบอร์ ดู แล้วทำการสตาร์ท แล้วเร่งเครื่องดู เครื่องต้องไม่สะดุด และสตาร์ท ง่ายด้วย


- นมหนูเดินเบาของคาร์บูล 20 มิล standard เดิมๆๆ จะเป็นเบอร์ 38-120 เวลาใส่เพิ่มก็ค่อยๆๆเพิ่ม ทีละ 2 เบอร์ เป็น 40-120 ส่วนนมหนูเดินเบา standard ของคาร์บูล 17 มิล จะเป็นเบอร์ 42-120 นะครับ อย่าใส่เล็กกว่านี้เวลาเพิมก็ ให้ใส่เบอร์ 44-120 นะ ถ้าใส่เล็กกว่านี้เวลาวิ่งรอบเดินเบา รถจะ สะดุด กระตุกกระตุก

จากรูปที่ 2 เลข 2 พอเราทำการปรับนมหนูเดินเบาแล้วก็ลองสตาร์ทเร่งเครื่อง ดูจนสุดนะคับว่า สะดุดหรือปล่าว จากนั้นก็ปล่อยเครื่อง เดินเบาดู แล้วลองปรับรอบเข็มอากาศ ดูนะ คับลองเปิดดูจากของเดิมอีก ซักครึ่งรอบ แล้วของไปขี่ ซัดดู เอาให้สุดความเร็วเลย
*** โดยส่วนตัวผมจะหรับ ไว้ที่ 2 รอบ ถึง 3 รอบ นะครับ
บางคนบอกว่า รอบครึ่ง ผมว่ามันน้อยไป อากาศน้อย สตาร์ท ยากด้วย นะ
ลุกศร สีเขียว หมุนตามเข็ม หากหมุนตามนี้อากาศจะน้อย หากมุนจนสุด จะสตาร์ทไม่ติด เอานะ ให้คลายออก อย่างน้อย 2 รอบเพื่อเปิดอากาศ
ลูกศร สีชมพู หมุน ทวนเข็ม หากหมุนตามเป็นการเปิดอากาศให้มากขึ้น
- จากนั้นกลับมาถอดหัวเทียนดู สภาพหัวเทียนว่าเป็นอย่างไร

ถ้าหากเขี้ยวหัวเทียนออก ขาวแห้งๆๆ แสดงว่าอากาศเยอะเกิน ให้รับเข็มอากาศ ตามเข็มเข้ามาอีกครึ่งรอบ
- ถ้าหากหัวเทียนดำๆๆ มีน้ำมันติด เขี้ยวหัวเทียน นิดๆๆ แสดงว่าอากาศน้อยไป หมุนปรับเข็มอากาศ ตามทวนเข็มนะ ให้อากาศ เพิ่ม อีก ครึ่งรอบ
*** แนะนำว่าการปรับเข็มอากาศไม่ต้องกลัว นะครับเปิดไปเลย เยอะๆๆ แล้วค่อยดูอาการรถ
หาก ชอบใจ ที่ 4 ก็ไม่ได้ผิดอะไร ตอนแรก เลย เปิด เข็มอากาศ ซัก 2 รอบ ครึ่งก็ยังได้ แล้วไปลองวิ่งดู ก่อนนะครับ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าผมปรับจูนอากาศหมุนไป4รอบแล้วจนเหมือนน็อตมันจะหลุดแล้ว แต่หัวเทียนก็ยังดำอยู่นี่ แสดงว่าน้ำมันผมลงมากไปใช่ป่าวคับ ต้องเพิ่มรูของอากาศให้ใหญ่ขึ้นหรือป่าวคับ

Unknown กล่าวว่า...

ขออนูญาติเรื่องคาร์บูเดิมของSRครับ
คือทีเเรกตอนยังไม่ใส่กรองเปือยก็ไม่มีปัญหาอะไรแต่พอใส่ไปแล้วมันสะดุดตอนเกียร์สามเกียร์ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ผมปรับเข็มเดินเบาไว้ตำแหน่ง ที่พอใจแล้ว เข็มเดินเบา ชอบหมุ่นทวนเข็มเอง...เป็นเพราะอะไรครับ เปิดกระโปรงปรับบ่อยมาก