วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

step 2 เช็คน้ำมัน

เช็คคาร์บูล อันนี้ไม่ยากไม่ง่ายนะครับมือใหม่อาจ งงๆๆ หน่อย หากเช็คแล้วว่าไฟมาแน่นอนแต่ก็ไม่ติดอีก

- ลอง หมุนเข็มปรับเดินเบาจากรูปที่ 1

เลข 1 คือ เข็มปรับรอบเดินเบาหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุดเลยคับ แล้วลองสตาร์ท เผื่อติดถ้าไม่ติดอีก ก็ถอดฝาคาร์บูลเลย

เลข 2 คือ เข็มปรับรอบอากาศ หากหมุนตามลูกศรสีเขียว(ตามเข็มนาฬิกา) จะเป็นการลดอากาศที่เข้าปากคาร์บูล หากหมุนตามลูกศรสีชมพู (ทวนเข็มนาฬิกา) จะเป็นการเพิ่มอากาศที่ปากคาร์บูล เพิ่มขึ้น

หากเราถอดหัวเทียนดูตอนเช็คไฟหัวเทียนแฉะ หรือมี สีดำ แสดงว่าอากาศน้อย ลองปรับหมุนทวนเข็มครึ่งรอบ

หากเราถอดหัวเทียนดูตอนเช็คไฟหัวเทียนแห้งมากเขี้ยวหัวเทียนออกสี ขาวๆๆเลย แสดงว่าอากาศเยอะมากเกินไป ลองปรับหมุนตามเข็มครึ่งรอบดู ไม่ต้องปรับมากนะลองตรวจดูน้ำมันว่ามาชัวร์ก่อนก็ได้แล้วค่อยปรับอากาศ เดียวยิ่งเละกันใหญ่


รูปที่ 1


- ถอดออกมาเราจะเห็น กรองอากาศจะมีน๊อตยึดสองตัว ถอดออกเลยครับ ถอดออกมาเราจะเห็นสภาพคาร์บูล ดูว่าน้ำมันรั่วออกจากฝาลูกลอยหรือปล่าวมีพีเอ็กหลายคันเลย มีปัญหานี้ รถแรงขี่ๆอยู่แล้วน๊อต ฝาลูกลอยคาร์บูลชอบคลายแนะนำหาแหวนกันคลายมาใส่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ เช็คอย่างอื่นต่อ

รูปที่ 2



จากรูปที่ 2 เราจะเห็นคาร์บูลเรานะครับ ตรวจดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือปล่าว

เลข 1 คือ นมหนูน้ำมันเมน เอาไขควงปากแบนไขออกมาได้เลยนะครับ เวลาไขก็ไขเข้าไปจนสุดได้เลย

เลข 2 คือ นมหนูเดินเบา หรือที่ชอบเรียกกันว่า นมหนูอากาศพันธงเลย ครับ ว่า นมหนูเดินเบาแน่นอน แต่มันก็มีความเกี่ยวข้องกับ อากาศด้วย งงอะสิ เอาไว้จะ กล่าว ในขั้นตอนการปรับแต่งคาร์บูลในคราวหน้า

เลข 3 คือ ช่องต่อสายน้ำมัน ฟรั่งเรียว ไปค์ เป็นทางเข้าน้ำมัน ไขแน่น ระวัง เกลียวหวานนะ

เลข 4 คือ ปากคาร์บูล





- เอามืออุดปากคาร์บูลไว้นะครับ แล้วลองสตาร์ทดูหลายๆๆที ถ้าน้ำมันมา มันจะพ่นติดมือเลยครับ ถ้าไม่ติดมือ นี่ มีปัญหาชัวร์เลย ถอดนมหนูออกมาดูได้เลยจากรูปที่ 3 -4 ว่าตันหรือปล่าว พวก ถังเป็นสนิม ส่วนใหญ่เจอปัญหานี้ สนิมเข้าไปอุด รูน้ำมัน รู้รึปล่าวครั้บแค่ เส้นขนเล็กๆเข้าไปอยู่ในรู รถของเราก็ อาจจะวิ่งไม่ได้เลยทีเดียว


รูปที่ 3



รูปที่ 4


- เมื่อตรวจสอบนมหนูแล้วปรากฏว่าไม่ตันปกติดีจากรูปที่ 5 - 6 ให้ลองถอดน้ำมันที่เข้าคาร์บูลดูว่ามีน้ำมันเข้ามาหรือปล่าว และจากรูปที่ 7 - 8 ตรวจดูว่า มีเศษหรือ อะไร อุดตันสกปรกหรือปล่าวทำการ ล้างด้วยน้ำมันให้สะอาด


- ถ้าหากว่าไม่มีน้ำมันไหลออกจาก สายน้ำมันเลยแสดงว่าน้ำมันไม่ลงมาจากถังน้ำมัน ก๊อกน้ำมันอาจจะตันได้พวก สนิมในถังน้ำมันเยอะๆ ระวังให้ดี รถหรือพึ่งทำสีมาระวังเหมือนกันนะเพราะตอนพ่นสีถังบาทที ช่างเค้าไม่หาอะไรอุดรูถังอันนี้เคยโดนมาแล้วละอองสีเต็มถังน้ำมันเลยว่างๆลองเอาไฟฉายส่องดูกันได้




รูปที่ 5






รูปที่ 6




รูป 7






รูปที่ 8


- ถ้าหากไม่มีน้ำมันไหลออกมาเลยหรือไหล ๆ หยุดๆๆ แสดง ว่าก๊อกน้ำมันตันแล้วละครับจากรูปที่ 9 ให้ลอง ปรับ ก๊อกน้ำมันไปตำแหน่ง อื่นดู นะครับ อาจจะ ลงโดยปกติแล้วเห็นชอบปรับก๊อกน้ำมันไว้ที่ก๊อก 2 คือหัวล่างสุด นี่เองเป็นสาเหตุให้ สนิม หรือ ฝุ่นผล หรือ เศษเม็ดสี เวลาเราทำสีรถมา มันจะ ลงไปยังคาร์บูลของเราทำให้ตันได้

รูปที่ 9



ไม่มีความคิดเห็น: