- ลอง หมุนเข็มปรับเดินเบาจากรูปที่ 1
เลข 1 คือ เข็มปรับรอบเดินเบาหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุดเลยคับ แล้วลองสตาร์ท เผื่อติดถ้าไม่ติดอีก ก็ถอดฝาคาร์บูลเลย
เลข 2 คือ เข็มปรับรอบอากาศ หากหมุนตามลูกศรสีเขียว(ตามเข็มนาฬิกา) จะเป็นการลดอากาศที่เข้าปากคาร์บูล หากหมุนตามลูกศรสีชมพู (ทวนเข็มนาฬิกา) จะเป็นการเพิ่มอากาศที่ปากคาร์บูล เพิ่มขึ้น
หากเราถอดหัวเทียนดูตอนเช็คไฟหัวเทียนแฉะ หรือมี สีดำ แสดงว่าอากาศน้อย ลองปรับหมุนทวนเข็มครึ่งรอบ
หากเราถอดหัวเทียนดูตอนเช็คไฟหัวเทียนแห้งมากเขี้ยวหัวเทียนออกสี ขาวๆๆเลย แสดงว่าอากาศเยอะมากเกินไป ลองปรับหมุนตามเข็มครึ่งรอบดู ไม่ต้องปรับมากนะลองตรวจดูน้ำมันว่ามาชัวร์ก่อนก็ได้แล้วค่อยปรับอากาศ เดียวยิ่งเละกันใหญ่
รูปที่ 1
- ถอดออกมาเราจะเห็น กรองอากาศจะมีน๊อตยึดสองตัว ถอดออกเลยครับ ถอดออกมาเราจะเห็นสภาพคาร์บูล ดูว่าน้ำมันรั่วออกจากฝาลูกลอยหรือปล่าวมีพีเอ็กหลายคันเลย มีปัญหานี้ รถแรงขี่ๆอยู่แล้วน๊อต ฝาลูกลอยคาร์บูลชอบคลายแนะนำหาแหวนกันคลายมาใส่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ เช็คอย่างอื่นต่อ
รูปที่ 2
จากรูปที่ 2 เราจะเห็นคาร์บูลเรานะครับ ตรวจดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือปล่าว
เลข 1 คือ นมหนูน้ำมันเมน เอาไขควงปากแบนไขออกมาได้เลยนะครับ เวลาไขก็ไขเข้าไปจนสุดได้เลย
เลข 2 คือ นมหนูเดินเบา หรือที่ชอบเรียกกันว่า นมหนูอากาศพันธงเลย ครับ ว่า นมหนูเดินเบาแน่นอน แต่มันก็มีความเกี่ยวข้องกับ อากาศด้วย งงอะสิ เอาไว้จะ กล่าว ในขั้นตอนการปรับแต่งคาร์บูลในคราวหน้า
เลข 3 คือ ช่องต่อสายน้ำมัน ฟรั่งเรียว ไปค์ เป็นทางเข้าน้ำมัน ไขแน่น ระวัง เกลียวหวานนะ
เลข 4 คือ ปากคาร์บูล
- เอามืออุดปากคาร์บูลไว้นะครับ แล้วลองสตาร์ทดูหลายๆๆที ถ้าน้ำมันมา มันจะพ่นติดมือเลยครับ ถ้าไม่ติดมือ นี่ มีปัญหาชัวร์เลย ถอดนมหนูออกมาดูได้เลยจากรูปที่ 3 -4 ว่าตันหรือปล่าว พวก ถังเป็นสนิม ส่วนใหญ่เจอปัญหานี้ สนิมเข้าไปอุด รูน้ำมัน รู้รึปล่าวครั้บแค่ เส้นขนเล็กๆเข้าไปอยู่ในรู รถของเราก็ อาจจะวิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
รูปที่ 3
รูปที่ 4
- เมื่อตรวจสอบนมหนูแล้วปรากฏว่าไม่ตันปกติดีจากรูปที่ 5 - 6 ให้ลองถอดน้ำมันที่เข้าคาร์บูลดูว่ามีน้ำมันเข้ามาหรือปล่าว และจากรูปที่ 7 - 8 ตรวจดูว่า มีเศษหรือ อะไร อุดตันสกปรกหรือปล่าวทำการ ล้างด้วยน้ำมันให้สะอาด
- ถ้าหากว่าไม่มีน้ำมันไหลออกจาก สายน้ำมันเลยแสดงว่าน้ำมันไม่ลงมาจากถังน้ำมัน ก๊อกน้ำมันอาจจะตันได้พวก สนิมในถังน้ำมันเยอะๆ ระวังให้ดี รถหรือพึ่งทำสีมาระวังเหมือนกันนะเพราะตอนพ่นสีถังบาทที ช่างเค้าไม่หาอะไรอุดรูถังอันนี้เคยโดนมาแล้วละอองสีเต็มถังน้ำมันเลยว่างๆลองเอาไฟฉายส่องดูกันได้
รูปที่ 5
รูปที่ 6
รูป 7
รูปที่ 8
- ถ้าหากไม่มีน้ำมันไหลออกมาเลยหรือไหล ๆ หยุดๆๆ แสดง ว่าก๊อกน้ำมันตันแล้วละครับจากรูปที่ 9 ให้ลอง ปรับ ก๊อกน้ำมันไปตำแหน่ง อื่นดู นะครับ อาจจะ ลงโดยปกติแล้วเห็นชอบปรับก๊อกน้ำมันไว้ที่ก๊อก 2 คือหัวล่างสุด นี่เองเป็นสาเหตุให้ สนิม หรือ ฝุ่นผล หรือ เศษเม็ดสี เวลาเราทำสีรถมา มันจะ ลงไปยังคาร์บูลของเราทำให้ตันได้
รูปที่ 9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น