วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สังเกตอาการหัวเทียน

สวัสดีครับ ห่างหายกันไปนานเลย นะครับอิอิ ไปไหนหายไปไหนครับ ป่วยหนัก นอนซมไปหลายวันเลยครับ ช่วงนี้อากาศ เปลี่ยนแปลงบ่อย ร้อนๆๆหนาวๆๆ ฝน โอ้ย มั่วไปหมด ป่วยกันหลายคนเลย ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วย นะ



สำหรับตอนนี้ ก็จะ สอนดู หัวเทียนนะครับ หัวเทียนเนี่ยบอกอะไรเราได้เยอะมากเลย นับเป็น อย่างแรกเลยก็ว่าได้ ที่เราจะดูสภาพรถเราในตอนนี้ ว่าเป็นอย่างไร ถ้าหัวเทียนดีจะต้องไม่ แฉะ ไม่ดำ ไม่มีคราบเขม่า ติด จะออก แดงๆ แห้งๆๆ ไม่ถึงกับ ขาว จนเกินไป





รูปที่ 1 รูปที่ 2


จากรูป ที่ 1 และ 2 จะเห็นว่า หัวเทียนดำ มีทั้งเปียกและแห้ง เลย สตาร์ทไม่ค่อยติด ติดยาก หรือไม่ติดเลย
เปลี่ยนหัวเทียน ก็ สตาร์ท ติด แต่ซักพัก ก็ เป็นเหมือนเดิม ปัญหานี้ อันเนื่อง มาจากส่วน ผสม น้ำมันเยอะ กินไป


รูปที่ 3
จากรูปที่ 3 ลองถอด นมหนูน้ำมันเมน ดูนะครับ ว่าขนาดรูมันใหญ่ขนาดไหน ตรงลูกศรสีแดงนะคับ ถ้า ขนาดปกติจะประมาณรูเข็มร้อยมาลัย เจอมาเยอะที่ออกมาจากร้าน คว้านซะไหญ่โตมโหราณ เลย ทำให้หัวเทียนดำปิ๊ดปี๋ ไง แนะนำ ที่เบอร์ 100 102 105 ลองเปลี่ยนดู ตอนลองเปลี่ยน นะนำ หัวเทียนใหม่ๆ ทดสอบ นะคับ ของเดิมอย่าเอาไป ขัดมาใช้ใหม่ ไม่ดีหรอก ทิ้งไปเลย

อีกนิด ตรงลูกศร สีฟ้า นะครับ จะเขียนบอก ว่า นมหนูเบอร์อะไร แต่ บางทีเชื่อไม่ได้หรอก บางทีเขียน เบอร์ 90 แต่พอไปดู รูตรงลูกศรศีแดงจริง โอโห คว้านมาซะ ฉะนั้นซื้อใหม่เปลี่ยนเลย ดีที่สุด






รูปที่ 4 รูปที่ 5

จากรูปที่ 4 ดูนมหนู อากาศด้วย แต่ มันคือ นมหนูเดินเบา ด้วย เหมือนกัน เคย กล่าวไว้แล้วหาดูเอา ตอนก่อนหน้านี้ แล้วกัน ตรงลูกศรสีเหลืองจะเป็นรู เล็กๆ เลย เท่ารูเข็มด้าย บางทีชอบตัน บ่อยๆๆ ลองหาอะไร ทำความสะอาด ไม่ให้รูตันนะ

จากรูปที่ 5 เบอร์ มันจะอยู่ตรงลูกศร สี แดง ไม่รู้ทำไม พวกรถที่ออกจากร้านผมเห็นชอบใส่เบอร์ใหญ่เช่น 46-120 มั่ง หรือ 48-120 มั่ง
มันใหญ่เกินไป สำหรับ คาร์บูล 20 มิล ใส่ เบอร์ 38-120 หรือ 40-120 หรือ 42 -120 ก็เพียงพอแล้ว ใหญ่มากๆๆ มันจ่าย นันมันเดินเบาเยอะ ทำให้หัวทียน มันดำ ได้ เหมือนกัน ลองปรับเปลี่ยนกันดู


รูปที่ 6


จากรูปที่ 6 สภาพ หัวเทียนปกติ ควรเป็นแบบนี้ ออกน้ำตาลแดงๆๆ แต่บางที หัวเทียนสวยแต่ก็ วิ่งไม่ดี ลองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ๆๆ ดู มันอาจจะเสื่อมแล้วก็ได้


****และบางที ระวังนะครับ หัวเทียนไฟ ออกดี แต่เอาไปสตาร์ทไม่ติดก็มี คือมันออก ดีเลย แต่ พอใส่ไม่ติดแต่พอ เอาหัวเทียนใหม่ๆๆ ใส่ ติด เฉย เลย อันนี้ก็ เนื่องมาจาก หัวเทียนอันเก่าพอใส่แล้วแกนในมันรั่ว หมดสภาพแล้ว ผมถึงบอกว่าเวลา จะไล่ ไฟ ใหม่หรือคาร์บูลใหม่ นะ ใช้หัวเทียนใหม่ๆ ไม่เคยใช้งานเอามา จูน จะได้ไม่หลง



**** แต่ ทั้งนี้ ทั้งนั้น อย่าลืมดูไฟ ด้วยนะ ว่ามั่นอ่อนหรือปล่าว ถ้าอ่อนไปก็ตั้งหน้าทองขาวไหม่
ออกทริป หรือ ไม่เว้นแม้แต่ ขี่ ปกติก็ตามควรมีหัวเทียนติดรถใหม่ๆ อย่างน้อย 1 อัน นะครับ















5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีประโยชน์ ชอบมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก ๆ มีประโยชน์มากเลย

Unknown กล่าวว่า...

สุดยอดเลยครับขอบคุณมากเลย

Unknown กล่าวว่า...

ดีมากเลยครับ ทำต่อไปครับเป็นกำลังใจให้ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ดีมากๆเลยครับ