วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

step 1 เช็คระบบไฟ

- กุญแจ ลืมเปิดหรือปล่าวประจำครับอันนี้(รุ่นน้อง)
“เปิดพี่ผมเปิดแล้ว” พอเปิดดูนั่นไงไม่ได้ บิดกุญแจ


- เช็คหัวเทียน เป็นการเช็คว่าไฟมาที่หัวเทียนหรือไม่
และเป็นการเช็คสภาพหัวเทียนของเราว่ามีสภาพเป็นอย่างไร


- อันดับแรกเลย แกะมาแล้วเราจะเห็นสภาพหัวเทียนหลังจากผ่านการใช้งานมา หากแฉะ แสดงว่า อากาศเข้าน้อยเกินไป นะครับ หรือ ท่านผสมออโต้ลูป จนเวอร์ไป ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาการอากาศเข้าน้อย หัวเทียนแฉะให้เราทำการขัด(เดียวจะกล่าวถึงในอันดับต่อไปเรื่องการจูนคาร์บูล) และดูระยะห่างว่าชิดเกินหรือ ว่า ห่างเกินไป โดยปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 0.4-0.5ม.ม.แต่ถ้าในสภานการ์ณจริงคงไม่มานั่งวัดหรอก จริงมั้ย กะๆ เอา หรือจะใช้แบบผมก็ได้มันจะประมาณบัตรเติมเงินนะครับเผื่อจะพกติดกระเป๋า




รูปที่ 1 รูปที่ 2



- จากรูปที่ 1 - 2 นำหัวเทียนที่ต่ออยู่กับสายหัวเทียน แตะบริเวณโครงรถแล้วลองเหยียบคันสตาร์ทดูช้าๆ นะครับว่าไฟมาหรือไม่ ถ้ามาแล้วมาดีหรือไม่(วิธีการตั้งไฟจะกล่าวในตอนต่อไป) ถ้าหากไฟไม่มาหรือ มาไม่ดีต้องตั้งทองขาวใหม่ดูนะครับ เช็คว่าหน้าทองขาว จากหรือไม่


รูปที่ 3



- หาเชคแล้วไฟไม่มาหรือมาไม่ดี ลองหมุนล้อแม่เหล็กดูตามรูปที่ 3 ตำแหน่ง ที่หน้าทองขาวจะอ้าจะอยู่ประมาณเส้นสีเหลือง ลองหมุน ซ้ายขวาไปมาตามแบบลูกศรสีน้ำเงินดู หน้าทองขาวจะ อ้าหุบ อ้าหุบ ถ้าหากหน้าทองขาวไม่ อ้าหรือที่เค้าเรียกว่าไม่จากต้องทำการตั้งทองขาวใหม่


รูปที่ 4


- จากรูปที่ 4 แนะนำว่าเวลาตั้งทองขาวเอาไฟฉายส่องด้วยนะครับ ถึงจะ สว่างมีแดด ก็ดูไม่รู้หรอก

เลข 1 คือ น๊อต ยึดทองขาวเวลาไขไม่ต้องไข เยอะนะครับจากเดิมเพียง 30-40 องศา พอ
เลข 2 คือ ส่วนที่เราจะเอาไขควงปากแบน เขี่ยเพื่อตั้งความอ้าหน้าทองขาวถ้าเขี่ยด้านขวา จะอ้ามากขึ้น ถ้า เขี่ย ด้านซ้าย ทองขาวจะอ้าแคบลง
เลข 3 คือ ทองขาวจะอ้าหุบ จังหวะที่มันอ้ามันจะส่งไฟไปคอล์ยสตาร์ท จังหวะที่มันหุบมันจะ ไม่ส่งไฟไปยังคอล์ย นี่เองเราจะเห็นว่าไฟมันออกเป็นจังหวะ ถ้าอ้ามากเกินก็ไม่ดีนะ

รูปที่ 5



- จากรูปที่ 5 การตั้งความห่างหน้าทองขาวไม่ยาก ไม่ง่ายใช้ประสบการณ์ ส่วนใหญ่ บอกว่า ตั้ง0.5 มมแต่ประสบการณ์ผม ผมตั้งไม่ถึงเพราะลองตั้งแล้ว วิ่งไม่ดี แนะนำ ที่ช่วง 0.2-0.3 มม หรือกะๆ เอาจากรูป ที่ผมลงไว้ ตั้งแต่พอรู้สึกว่ามันอ้าแล้ว นิดๆๆก็พอ อ้ามาก ไฟไม่ออก นะบอกให้



รูปที่ 6 รูปที่ 7


- จากรูปที่ 6 - 7 หาตั้งทองขาวแล้ว ไฟไม่มาอีกลองเช็ค ไฟที่ไปเลี้ยงคอล์ยสตาร์ทดูว่า มาหรือปล่าว ส่วนนี้ไม่ค่อย มีปัญหาจังกล่าวไว้หลังๆๆ ลองถอดสายไฟแล้วนำมา จิ้มโครงแล้วลองสตาร์ทดู ถ้าเห็นประกายไฟ แสดงว่าไฟมา








4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดตรับ

คุนคือคนที่ผมตามหามานาน

แต่ถ้าจาให้ดีกว่านี้นะคับ

อยากให้บอกโดยละเอียดเลยอะคับ

พอดีผมยังทำไม่เปนเลย

ยังก้อขอบคุนคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยครับผม

skayesss กล่าวว่า...

ถ้าไฟไม่ออกคอยล์ล่ะครับ เปลี่ยนคอยล์มา 3 ตัวล่ะ ไม่ออกอยู่ดีทำไงครับ