วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เปลี่ยนผ้าเบรกล้อหลัง 64

ก็ฝ่านพ้นไปแล้วนะครับ กับหลากหลาย บทความ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ตอนนี้ ก็ได้ Domain มาใช้ www.scooter-service.co.cc
เพื่อที่จะง่ายต่อการจดจำและ การใช้งานของพี่ๆ น้องๆ ที่คอยติดตามนะครับช่วงนี้ผมเองก็กำลังปรับปรุงเนื้อหาอยู่ยังไงก็ของให้กำลังใจกันต่อไปนะครับโดยบทความผมคงไม่ได้ ออกตายตัวแน่ชัดว่าจะ
เพิ่มบทความใหม่ทุกๆๆ กี่ วัน ยังไงก็ติดตามกันต่อไปนะครับ

โดยตอนนี้ขอ นำเสนอ วิธีการในการเปลี่ยนผ้าเบรก หลัง นะครับ โดยพอดีโดยน้อง MAX เจ้าเก่าเป็นพรีเซ็นเตอร์


รูปที่ 1
จากรูปที่ 1 ปิดก๊อกน้ำมันปิดไม่ให้น้ำมันลงคาร์บูล


รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 ปิดฝาข้าง แล้วสตาร์ท รถ นะครับ ให้น้ำมัน ออกจากคาร์บูลให้หมด เพื่อเวลานอนรถแล้ว น้ำมันจะได้ไม่ท่วม



รูปที่ 3

จากรูปที่ 3 จับรถนอน โดยถ้ามี ยางล้อ ก็เอามาวาง รองบริเวณฝั่งเครื่อง กับ บังลมนะครับ



รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 บิดเกียร์ ไปที่เกียร์ 1 เพื่อ ล้อหลังก็ จะ ล๊อก ไม่หมุนตามเวลาเราไข น๊อตที่ล้อ แล้ว



รูปที่ 5 รูปที่ 6

จากรูปที่ 5 และ 6 ใช้ประแจ เบอร์ 22 ไข ล้อ ออก



รูปที่ 7 รูปที่ 8

จากรูปที่ 7 และ 8 เมื่อเอาล้ออกแล้ว เราก็เห็นจานเบรก แล้วก็ หยิบจานเบรก ออก เราก็จะเห็นชุดผ้าเบรก จากรูปที่ 8 จะเห็นว่าผ้าเบรก มันดำปี๋ เลยนะคับ อันเนื่องมาจากผ้าเบรก ไหม้ ทำให้เบรก ไม่อยู่เลยมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน




รูปที่ 9 รูปที่ 10


จากรูปที่ 9 ยังเหลือ อุปสรรค์ อีกนิดหน่อย นะครับ คือชุดจับล้อ เริ่มจากเอาลวด ปริ้นออก
ที่เหมือนกันกิ๊บ นะครับออก
จากรูปที่ 10 ใช้ประแจ เบอร์ 22 ไขน๊อตแกนล้อ ออกแล้วก็หยิบออกไปได้เลยครับ


รูปที่ 11

รูปที่ 11 ใช้ประแจ เบอร์ 14 ปลดสายเบรก ออกด้วยนะครับ ปลดออกให้มากที่สุดแต่ไม่ต้องเอาสายเบรก ออกจาก รูปน๊อตนะ



รูปที่ 12 รูปที่ 13
รูปที่ 12 และ 13 ก็หาอะไรงัด ผ้าเบรกออก งัดทีละข้างนะครับให้ออกข้างใดข้างหนึง จะยากหน่อยถ้าสปริงแข็ง ระวังมือแหก นะครับ




รูปที่ 14

จากรูปที่ 14 หลังจากหลุดออกมาแล้วข้างนึง ก็หยิบออกมาได้เลยนะครับคราวนี้จะออกง่ายแล้ว





รูปที่ 15 รูปที่ 16
จากรูปที่ 15 และ 16 นำสริงจากตัวเก่า หรือ เราจะ ซื้อมาใหม่ก็ได้ ถ้า สภาพไม่ดี แนะนำ ให้ ซื้อใหม่ดีกว่า นำไปใส่กับผ้าเบรก อันใหม่ของเรา


รูปที่ 17 รูปที่ 18

จากรูปที่ 17 และ 18 นำผ้าเบรกชุดใหม่ของเราเข้าไปใส่ ค่อยๆๆใส่ ลง ไปนะครับ อย่าไปฝืน ระวังมือแหกด้วย


รูปที่ 19


จากรูปที่ 19 หลังจาก ใส่เสร็จแล้วก็ ใส่ อุปกรณ์ทุกอย่างกลับที่เดิม แล้ว ลอง ตั้งเบรกดูนะครับ ไม่ยาก ระวังอย่าตั้งตึงเกินไปนะครับ
เดียววงล้อ จะไหม้เอา
สำหรับรถ รุ่นอื่นก็ทำในกลักษณะเดียวกันไม่แตกต่างกันมาก ยังไงจะ ทำให้ดูวันหลังนะครับ
armmy666@hotmail.com Tel 0876797348 Arm
*************************************************************************

















วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ล้างคาร์บูลง่ายนิดเดียว

ช่วงนี้ ฝนตกบ่อยมาก เลยผมเองขี่รถลุยฝนตอนออกทริป กลับมา ขี้ดินเต็มเลย พวกขี้ฝุ่น ขี้ดิน พวกนี้ตัวดี เลย ถ้าเข้าไปในระบบ
คาร์บูลนี่ เรื่องใหญ่แน่






วันนี้เลยมาเสนอวิธีล้างคาร์บูล กันนะครับ โดย พรีเซ็นเตอร์ น้อง Max เจ้าเก่า






รูปที่ 1 รูปที่ 2


จากรูป 1 เมื่อเปิดฝากล่องคาร์บูลออกแล้ว ให้นำ บล็อก เบอร์ 11 หรือ ตัว ที เบอร์ 11 ไขน๊อตออก จะได้น๊อตสองตัว

ดังรูป ที่ 2 หากระป๋องหรือกาละมัง ใส่ไว้ให้ดีเดี๋ยวหาย









i

รูปที่ 3 รูปที่ 4

จากรูปที่ 3 จากนั้นให้เรา ปิดก๊อกน้ำมัน
จากรูปที่ 4 ใช้ประแจปากตาย เบอร์ 10 ไข น๊อต ตรงไปค์ จ่ายน้ำมัน เข้าคาร์บูลออกนะครับ เอาน๊อตใส่ในกระป๋องเหมือนเดิม




รูปที่ 5
จากรูปที่ 5 เราหยิบคาร์บูลออกได้เลย แล้วจะเห็น รูโรตารี่ หลังจาก ยกคาร์บูลออกแล้วเอาเศษผ้า อุดรูด้วย กันอะไรหล่น ลงไป เดี๋ยวจะงานเข้าเอานะ




รูปที่ 6 รูปที่ 7
จากรูปที่ 6 เริ่มถอด นมหนูน้ำมัน เมน และนมหนูอากาศออก แล้วเอาใส่กระป๋อง ไว้เหมือนเดิม
จากรูปที่ 7 ถอดเข็มปรับรอบเดินเบาออกมา แล้วก็ ใส่กระป๋องไว้อีก นั่นแหละ




รูปที่ 8
จากรูปที่ 8 ถอดเข็มปรับอากาศ โดยถ้าหากไม่รู้ ว่าไขไว้กี่รอบ ก็ ให้ไข เข้า ตามเข็มนาฬิกา แล้วนับว่าไขไปกี่รอบ จำไว้ แล้วไขออก ตอนเอาใส่ ก็ ไขเข้า ให้สุดแล้ว ไขขออก ตามที่เรานับไว้ ถอดออกแล้วก็ เอาไปไว้ในกระป๋อง




รูปที่ 9 รูปที่ 10

จากรูปที่ 9 และ 10 ถอดฝาปิด ชุดกรองน้ำมันออกแล้วก็เอา แผ่นกรองน้ำมันออกด้วย เอาไปไว้ในกระป๋อง นั่นแหละ


รูปที่ 11 รูปที่ 12

จากรูปที่ 11 และ 12 ถอดน๊อต ชุดลูกลอยออก แล้วดึง ส่วนบนเราจะได้ ชุดลูกลอย แล้วเอาไปไว้ในกระป๋อง



รูปที่ 13 รูปที่ 14
จากรูปที่ 13 และ 14 ใช้ไขควง ปากแบนถอด ชุด Choke น้ำมันออก แล้วไว้ในกระแป๋ง




รูปที่ 15 รูปที่ 16
จากรูปที่ 15 และ 16 ถอดน๊อต ออก แล้ว จะได้ ชุดแผ่น สไลด์ ของคาร์บูล เอาไปไว้ใน กระแป๋ง เหมือนเดิม

รูปที่ 17 รูปที่ 18

จากรูปที่ 17 และ 18 เอาน้ำมัน เบนซิน ฉีดล้าง คาร์บูลให้ทุกซอกทุกมุม นะครับ แล้วก็บ้าง พวก นมหนู น๊อตต่างๆๆ ที่ ถอดออกมาด้วย จากรูป ผมหากระแป๋งไม่เจอ เลยเอาไว้ในฝา
กล่องคาร์บูล อันนี้อย่าเอาไป เยี่ยงอย่างนะ ควรหากระป๋อง หรือ ถาดเล็กๆ ใส่จะดีกว่า



รูปที่ 19

จากรูปที่ 19 เมื่อเราล้าง ทุกอย่างแล้วก็ เอาไป ชิ้นส่วนที่ถอดมา ไปไว้ที่เดิม เอาอะไรมาจากตรงไหนก็ เอาไปไว้ที่เดิม นะ แล้วก็เอาคาร์บูลไปใส่ไว้ ที่กล่องคาร์บูล ใส่ สาย คันเร่ง ใส่ ไปค์ จ่ายน้ำม้นและ เปิดก๊อก แล้วลองสตาร์ทดู ลองปรับเดินเบาให้สุดก่อนนะคับ และค่อย คลาย เป็นอันเรียบร้อย




สำหรับ ตอนล้างคาร์บูล ง่ายนิดเดียวก็ จบลงแล้ว นะครับ หวังว่าคงไม่ยากเกินไป พยายามจะถ่ายรูป มาเยอะๆๆ และ ละเอียดที่สุด ช่วง นี้ เริ่มคิด ไม่ออกและว่าจะ ลงเรื่องอะไรดี ยังไงก็ ขอให้คอยติดตามอ่านต่อไปนะครับ














วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ท้าพิูสูจน์





เนื่องจากมีหลายท่านส่งสัยกันมากว่า หลอดที่ผมใช้ เป็นหลอด


"12 V แล้วเอามาใช้กะเวสป้า ไฟ 6 V " ได้หรือ" ใช้ได้เลยครับไม่ต้องแปลงอะไร เพราะ เมื่อ


มันมาใช้กะไฟ 6 V มันก็ จะกิน กระแสไฟ ชดเชย ให้ได้ กำลัง W เท่าเดิม สรุป เอาเป็นว่าใช้ได้แล้วกัน






!!!และอีกคำถาม !!!


"ไฟมันจะไม่หรี่หรือ พี่" ไม่หรี่ครับ เท่าที่เคยลองทำดู ทำเสร็จแล้วต้องไป สังเกตุ ตอนรถ วิ่งกลางคืนจะเห็นชัดเลย แต่ถ้ารู้สึกว่า






***ไฟไม่สว่างจริง ลอง หา หลอดที่กำลัง ต่ำกว่าเดิมใส่ดูครับ ช่วยได้ แต่ที่ผม ลองดู และใช้ประจำ จะเป็นไฟหน้าเวฟ 25/25 W ลาก ยาวๆๆ ตอนกลางคืน ไม่ มีไฟขาดแน่ แต่ถ้าขาดก็ แนะนำ ที่


35/35 W ไปเลย ทนสุดๆๆ







รูปที่ 1







จากรูปที่ 1 มีน้องท่านนึงได้ ติดต่อ มายาก ท้าพิสูจน์ เลยถือโอกาสขออนุญาติ น้อง มาลงเวป


เป็นตัวอย่างให้ดู ขอบคุณน้อง Max ณะที่นี้ด้วย




รูปที่ 2 รูปที่ 3

จากรูปที่ 2 ซ้ายมือเมื่อถอด กรอบและทับทิม ไฟออกจะเห็นไฟท้ายและไฟเบรก ที่ขาดอยู่นะครับดำ ปี๋

จากรูปที่ 3 เริ่มจากตัดสายไฟก่อน นะครับเราจะได้

สีดำ คือ ไฟลบ

สีเหลืองคือไฟท้าย

สีน้ำเงิน คือ ไฟเบรก นะครับ







รูปที่ 4 รูปที่ 5

จากรูป ที่ 4 และ 5 นำหลอดไฟที่เตรียมไว้ มาพัน โดย สายรัด จะรัดยังไง ก็ แล้วแต่ ตามใจชอบ แล้วก็ พัน สายไฟ ตามวงจร ที่เคยอธิบายไว้
แล้วลองสตาร์ท รถดู เปิดไฟ นะครับ จะเห็นว่าไฟ สว่าง นะครับ





รูปที่ 6
จากรูปที่ 6 ก็ไม่มีอะไร มาก เอา ทับทิม และกรอบ ใส่ไว้ที่เดิม นะครับ อันนี้ ลองเปิดไฟท้ายดู ตอนกลางวัน จะเห็น ว่า ขนาดกลางวันยัง สว่างนะครับ กลางคืนไม่ต้องพูดถึงเลย สบายใจได้ ใช้ไป อีก นาน จนลืม


ก็จบไปอีกตอนแล้วนะครับ หวังว่าคงถูกใจใครหลายคน แล้วพบกับตอนใหม่เร็วๆๆนี้แน่นอน ครับ บ้ายบาย สนใจ ลองพิสูจน์ armmy666@hotmail.com
Tel 0876797348 อาร์ม

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แผนที่ร้านเจ้และร้านพรชัย

หลังจากคิดอยู่นานว่าจะลง เรื่องอะไรดี ด็เกิดไอเดีย ขึ้นนะครับ ว่าเพื่อนๆหลายคนอยากซ่อมเองแต่ไม่รู้จะซื้ออะไหล่ ที่ไหนดีไปก็ไปไม่ถูก คราวนี้ก็เลยเขียนแผนที่ ทางไปร้านเจ้และร้านพรชัย นะครับ 2 ร้านที่ผมแนะนำให้ไป เพราะอยู่ใกล้กัน
และราคาก็ไม่แพง ผมเองไปซื้อ 2 ร้านนี้บ่อย





วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไฟท้ายขาดบ่อย ง่ายนิดเดียว

ก่อนอื่นต้อง กราบขอโทษท่านผู้อ่านทุกท่านเลย ที่ห่างหายจาก บทความไปนาน..........อันเนื่องมาจากคิดตอนใหม่ไม่ออกว่าจะทำเรื่องอะไรดีตอนแรกก็คิดว่า เวปให้ความรู้นี้ขึ้นมาแล้วไม่รู้จะมีคนอ่านหรือปล่าวแต่ช่วงหลังที่ผ่านมา มีพี่น้อง ติดต่อ มาทาง MSN หลายท่านเหลือเกินบ่นว่า ไม่เห็นมีบทความใหม่ๆๆ ออกมาให้อ่านเลย

ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะกลับมาอีกครั้ง พร่ำมานานและ ในตอนี้ผม จะ นำเสนอ เรื่องราวอันเป็นปัญหา ของพี่น้อง เรียกได้ว่าแทบทุกท่านก็ว่าได้ กับ "ไฟท้ายขาดบ่อยจัง"
ทำไงดี อันนี้ประสบการณ์ตรงผมเหมือนกัน หาวิธีมาหลายวิธี สุดท้าย ได้พบ
วิธีที่ ดีที่สุดและ ถูกที่สุด หาของ ง่าย คือเอาไฟหน้า เวฟ มาแปลงเป็นไฟท้าย
แค่ ฟังแล้วก็ ชักตื่นเต้นเริ่มกันเลย

รูปที่ 1

จากรูปที่ 1 มันคือไฟหน้า เวฟ นั่นเอง หาง่ายมาก มีทั่วประเทศ ไม่ว่าท่านจะอยู่ไหน หาได้ตามร้านมอเตอร์ไซค์ ทั่วไป ผมซื้อมา 40-50 บาทเอง ถูกดีมั้ยละ



รูป ที่ 2 รูปที่3


จาก รูปที่ 2 และ 3 หลอดไฟ จะมี 2 ใส้ด้วยกัน ซึ่งเราจะเอาไปใช้กะ ไฟท้ายและ ไฟเบรก นั่นเอง หลอดมี มั้งขนาด 25/25 W และ 35/35 W ก็มี เลือกเอาตามใจชอบครับ แนะนำ 25/25 W ครับ กำลังดี

รูปที่ 4

จากรูปที่ 4 ตัดสายไฟมา สามเส้นแบบรูปนะครับ ยาวประมาณ 1 คืบ


รูปที่ 5 รูปที่ 6

จากรูปที่ 5 และ 6 เอาสายไฟ ไปบัดกรี กับ ขั้ว ของหลอด โดย เอาสายดำ ไปบัดกรี ที่ ตัวโครงหลอดข้างๆๆๆ มันคือ ขั้วลบหรือ Ground นั่นเอง ส่วนสาย สีเขียวอีกสองเส้น เป็น ไฟบวก นะครับ ถ้าทำไม่เป็น ก็ เอาสายไฟกะหลอดไป ให้ร้าน ซ่อมวิทยุ เค้าทำให้ก็ได้
จากนั้นก็ใช้เทปพันสายไฟ พันให้เรียบร้อย
และจากรูปที่ 6 ให้พับครีบ ที่ยื่นๆๆออกมาด้วย เอาให้บี้แบนเลย จะได้ไม่เกะกะ


รูปที่ 7
จากรูปที่ 7 เมื่อเรา ถอด ตัว ทับทิมไฟท้ายหรือ หน้ากาก ไฟท้ายออก แล้วจะเห็น หลอด ไฟ ท้ายและไฟ เบรก โดยปกติไฟ ท้ายจะอยู่ล่างและ ไปเบรก จะอยู่บน ให้เราทำการถอด หลอดออกและ รื้อ สายไฟ ของเดิมออกให้หมด จะเห็น ว่ามี สายไฟ อยู่ สามเส้นด้วยกัน คือ
สีหลือคือ ไฟ ท้าย
สีแดงหรือน้ำเงิน คือ ไฟเบรก
สีดำ คือ กราวน์ หรือ ขั้วลบ อาจต่ออยู่กะโครง นะครับ











รูปที่ 8


จากรูปที่ 8
ให้นำ สายไฟ จากรูปเป็นสี เขียวนะครับ แต่ท่านจะเอาสีอะไร
ก็ได้พัน กับสายไฟ ท้ายและไฟเบรก นะครับ
ส่วนสีดำของ ตัวหลอดที่เราบัดกรี ตรงโครง ไว้นำมาพันไว้กะสายสีสีดำ ของส่วนไฟท้าย
ตัวสายไฟ ท้ายและไฟเบรก พัน สายอันไหนก็ได้ ของสีเขียว ที่เราเตรียม ไว้ไม่ต้องกลัว สลับ ใช้ได้หมด

****พันแล้ว ลองสตาร์ท รถดู เปิดไฟท้ายและก็ลอง เหยียบเบรกดูว่า ไฟสว่าง ปล่าว ตอนกลางวันอาจะไม่ส่ว่างเท่าไร แต่ตอนกลางคืน รับรอง สว่างแน่นอน ครับ รับประกัน











รูปที่ 5 รูปที่ 6

จากรูปที่ 9 และ 10 ถ้าหากอยาก ทำแต่ ไฟท้ายก็ นะนำหลอด แบบรูป ครับ หาได้ตามร้าน รถยนต์ ทั่วไปเยอะแยะ ครับ 30 บาท ก็ ทำตามรูปได้เลยไม่ยาก ครับ พันแล้วก็บให้เรียบร้อย



จบแล้วครับ หวังว่า ทุกท่าน คงทำกันได้นะครับ แล้วพบกันใหม่ใน ตอนหน้า เร็วๆๆนี้แน่นอน หรือสนใจให้ดัดแปลงให้ สอบถามได้ที่
Tel. 0876797348 หรือ armmy666@hotmail.com